CÁ NƯỚNG ÚP CHẬU


Đăng bởi : Dịu Dương
Nem Giao Thủy, Updated at:

Món cá nướng này là một đặc sản "hiếm có, khó tìm", nếu có người thân quen, bạn nên đặt trước nếu không sẽ chẳng bao giờ được nếm thử.
Nếu có dịp ghé qua xã Phương Đinh, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định những ngày đầu xuân, vào bất cứ gia đình nào, bên cạnh những món ăn truyền thống, bạn sẽ được chủ nhà mời một món cá nướng rất đặc biệt - cá nướng úp chậu, ăn xong bạn còn muốn... xin về.
Đó là món cá nướng úp chậu với phần da cá vàng ươm, giòn dai như mực nướng, phần thịt chắc nịch, thơm phức. Món cá chỉ cần bảo quản trong ngăn lạnh hoặc treo gác bếp có thể để được cả tuần. Khi ăn, chỉ cần nướng qua than hoa dăm mười phút là có thể nhậu hết vài cút rượu.
Không biết món cá này xuất hiện từ bao giờ nhưng theo nhiều người dân trong xã Phương Định cứ khoảng 25 Tết, nhà nhà lại nô nức đi đánh cá, mua cá để làm món cá nướng có một không hai này.
Sau khi mua cá ở chợ hoặc đánh dưới đầm lên, gia chủ cắt cá làm đôi, làm ba (tùy theo kích cỡ của cá), rửa sạch, cho cá vào một chiếc chậu nhỏ, ướp bột canh, sả, gừng với thời gian khoảng 30 phút cho cá ngấm gia vị.
Tiếp đó, người chế biến sẽ trải một lượt rơm nếp dày chừng 3cm xuống nền bếp, đặt cá lên, dùng lá chuối tươi phủ kín bề mặt cá và lấy một chiếc chậu nhôm úp lên trên cá.
Khi việc chuẩn bị đã xong, người chế biến phủ rơm lên thành chậu và đốt.
Sau khoảng 30 phút đốt bằng rơm thì lấy vỏ trấu phủ lên trên thành chậu một lớp dày rồi tiếp tục đốt.
Rơm và trấu cháy âm ỉ suốt 5 tiếng, sau đó cá được lật mặt và tiếp tục ủ trấu nóng trong 5 - 6 tiếng nữa.
Khi cá chín vàng, thơm lựng, ấn vào thấy khô là hoàn tất.  Muốn cá nướng ngon, phải biết canh lửa, kiên trì. Nếu người nướng nóng vội cho lửa cháy to, cá sẽ bị chín ép, bị cháy, còn khi ít lửa, cá chín không đều, thịt thường không có mùi thơm.
Cách chế biến tuy đòi hỏi sự cầu kỳ, kiên trì nhưng ở Nam Định, hầu hết các gia đình đều chuẩn bị một vài khúc cá cho ngày tết.
Khi ăn, cá được chấm nước mắm pha gừng, vừa cay, vừa bùi, thơm mùi rơm nếp.
Dưới đây là một số hình ảnh về công đoạn chế biến món cá nướng úp chậu

cá được rửa sạch, cắt khúc

Cá được rửa sạch, cắt khúc

cá nướng úp chậu
Nhồi lá đinh lăng vào cá cho thơm
cá nướng úp chậu
Sau đó cá được cho vào một thau nhỏ ướp gia vị
cá nướng úp chậu
Xếp cá lên trên rơm chuẩn bị cho vào nướng
cá nướng úp chậu
Úp chậu, chuẩn bị nướng
cá nướng úp chậu
Phủ kín rơm xung quanh chậu
cá nướng úp chậu
Rắc trấu để giữ nhiệt
cá nướng úp chậu
Sau 10 tiếng, món cá nướng đã hoàn tất









0 nhận xét:

Đăng nhận xét